19 เมษายน 2553

ลองออกแบบ Pattern เองบ้าง

pattern
โดยโปรแกรม Illustrator CS4 คำสั่งนี้ใช้งานง่ายๆมาก
โดยการนำลายที่เราสร้างขึ้นมาใส่ไว้ใน พาเลซ Swatches
มาลองออกแบบกันดูนะครับ

1. ออกแบบลาย Pattern ใน สี่เหลี่ยมจัตุรัส
ให้นึกถึงภาพลายกระเบื้องห้องน้ำ
ที่สามารถนำมาต่อไปได้เรื่อยๆ
pattern1

2. ออกแบบเสร็จแล้วก็ให้ Group (Ctrl+G) สักนิด
เพื่อไม่ให้ Object บางตัวหลุดหายไป

3. นำ Pattern ใน สี่เหลี่ยมจัตุรัส ที่เราออกแบบเสร็จแล้ว
ลากใส่ พาเลซ > Swatches
**สังเกตุว่า Pattern ที่เราออกแบบจะอยู่ใน
ช่องสุดท้ายของ พาเลซ > Swatches
pattern2

4. สร้างกราฟิกที่เราต้องการจะใช้งาน แล้วคลิกช่อง
Pattern ที่เราออกแบบไว้ครับ..
pattern3

5. จะเห็นว่า Pattern เป็นลายที่ต่อเชื่อมกันไปเรื่อยๆ

6. เราสามารถปรับขนาด Scale
ให้มีขนาดเล็กลงหรือใหญ่ขึ้นได้นะครับ
โดยเปิดพาเลซ Transform แล้ว
ให้ไปที่เมนูคำสั่ง (ด้านบนซ้าย+ขีด3เส้น)
เลือกคำสั่ง Transform Pattern Only
แล้วเราสามารถย่อ-ขยาย สัดส่วน ได้ที่ค่า W-H
pattern4

7. หรือปรับตำแหน่ง Pattern ได้ที่ค่า X-Y

8. เสร็จแล้วครับ...
pattern

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น